Để SEO một website thì các bài viết luôn đóng một vai trò thiết yếu. Vậy đâu là những yếu tố tạo nên một bài viết chuẩn SEO? Làm thế nào để triển khai các bài viết tiêu chuẩn leo top Google? Cùng Minh Dương Academy tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là một loại nội dung được tối ưu hóa để hiển thị cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo. Mục tiêu của bài viết SEO là thu hút lượng lớn người dùng tìm kiếm thông qua việc sử dụng từ khóa phù hợp và các phương pháp tối ưu hóa khác.
Tầm quan trọng của nội dung chuẩn SEO
Nội dung chuẩn SEO có tầm quan trọng lớn trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và xây dựng một trang web thành công. Dưới đây là một số tầm quan trọng của nội dung chuẩn SEO:
- Tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm: Nội dung được tối ưu hóa cho từ khóa phù hợp và cung cấp thông tin hữu ích, giúp tăng khả năng xuất hiện cao hơn trên các kết quả tìm kiếm. Điều này giúp thu hút lượng lớn người dùng mục tiêu đến trang web của bạn
- Tăng lưu lượng truy cập: Khi xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm, nội dung chuẩn SEO hấp dẫn người dùng nhấp vào và thăm trang web của bạn. Điều này dẫn đến tăng lưu lượng truy cập trang web, tạo ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn
- Xây dựng niềm tin và uy tín: Nội dung chất lượng và cung cấp giá trị thực sự cho người đọc giúp xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều này dẫn đến sự tương tác tích cực từ khách hàng và khả năng tạo ra chuyển đổi mua hàng
- Gây ấn tượng với khách hàng: Nội dung giúp truyền đạt thông điệp và giá trị của sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả đến khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp những câu hỏi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn có thể để lại ấn tượng tích cực và từ đó khiến cho khả năng chuyển đổi tăng lên.
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Nội dung chuẩn SEO không chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, mà còn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Bằng cách cung cấp thông tin mạch lạc, dễ đọc và hấp dẫn, bạn có thể tạo ra một trang web dễ sử dụng và tăng khả năng tương tác của người dùng.
Các tiêu chí đánh giá một bài viết chuẩn SEO
Yêu cầu về thẻ tiêu đề, mô tả, heading
Thẻ tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO. Tiêu đề nên chứa từ khóa mục tiêu và có độ dài hợp lý (thường từ 50-60 ký tự) để hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Mô tả là một đoạn ngắn mô tả nội dung của bài viết. Nó đóng vai trò nhưng một lời giới thiệu và mời gọi người đọc vào tìm hiểu bài viết. Mô tả cần hấp dẫn, tóm tắt nội dung và chứa từ khóa mục tiêu.
Bên cạnh tiêu đề và mô tả, Heading hay đề mục cũng là yếu tố vô cùng quan trọng khi nó đóng vai trò định hình cấu trúc nội dung bài viết. Sử dụng các tiêu đề phụ (H1, H2, H3, vv.) để phân cấp và tổ chức nội dung của bài viết. Tiêu đề phụ nên chứa từ khóa mục tiêu và giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin trong bài viết.
Cập nhật ngay: 10+ bí kíp giật tít content thu hút 100% khách hàng
Yêu cầu về hình ảnh minh họa
Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp và hấp dẫn trong bài viết. Hình ảnh nên có tên file và thuộc tính “alt” tương ứng với từ khóa mục tiêu để tối ưu hóa SEO cho hình ảnh. Đồng thời, kích thước ảnh trên web cũng cần tối ưu. Minh Dương Academy khuyến nghị kích thước hình ảnh nên là 800×600 pixel hoặc 800×500 pixel.
Yêu cầu về đường dẫn URL
Đường dẫn URL nên được tối ưu hóa và thân thiện với SEO. Nó nên rõ ràng, ngắn gọn, chứa từ khóa mục tiêu và có cấu trúc dễ đọc. Mách bạn một mẹo nhỏ, các chuyên gia SEO tại Minh Dương Academy thường sẽ để đường dẫn URL là từ khóa chính.
Ví dụ: Trong bài viết của bạn có sử dụng từ khóa chính là “khóa học SEO Marketing” thì bạn có thể đặt URL là “khoa-hoc-seo-marketing”.
Yêu cầu về nội dung bài viết
Nội dung bài viết phải cung cấp thông tin hữu ích, chất lượng và đáp ứng nhu cầu của người đọc. Nó cần được viết một cách mạch lạc, dễ đọc và tối ưu hóa cho từ khóa mục tiêu. Đồng thời, nội dung cũng cần đảm bảo tính độc nhất và yếu tố E-E-A-T.
Yêu cầu về mật độ phân bổ từ khóa
Mật độ phân bổ từ khóa là tỷ lệ giữa số lần xuất hiện của từ khóa trong nội dung so với tổng số từ. Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố mang tính kỹ thuật và bạn không nên quá tập trung vào mật độ từ khóa, mà hãy tập trung vào việc viết nội dung tự nhiên và hữu ích cho người đọc. Hãy luôn đặt lợi ích của người đọc lên trước khi xem xét về mật độ từ khóa trong bài.
Yêu cầu về link
Tạo liên kết nội bộ giữa các bài viết liên quan trong trang web của bạn. Điều này giúp tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Bên cạnh đó, các tiêu chí SEO cũng rất coi trọng những liên kết trỏ sang các website uy tín (link out), do đó bạn cần cân nhắc để có thể bố trí internal link và link out thật phù hợp.
Quy trình viết bài chuẩn SEO
Quy trình viết bài chuẩn SEO có thể được thực hiện theo các bước sau:
Nghiên cứu từ khóa
Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa liên quan đến chủ đề của bài viết. Bạn có thể, sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, SEMrush hoặc Ahrefs để tìm kiếm từ khóa có lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp. Xác định từ khóa mục tiêu chính và từ khóa phụ liên quan.
Tham khảo ngay: Tổng hợp 10+ công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu nhất 2024
Xây dựng khung outline cho bài viết
Dựa trên từ khóa mục tiêu và các từ khóa phụ, xây dựng khung outline cho bài viết. Xác định các phần chính, tiêu đề phụ và sắp xếp cấu trúc nội dung một cách logic và có trật tự. Outline đóng vai trò nòng cốt để nội dung được triển khai một cách có trình tự và đảm bảo tính mạch lạc.
Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu bài viết chuẩn SEO bao gồm rất nhiều yếu tố mà Minh Dương đã liệt kê ở trên. Đó là
- Thẻ tiêu đề (Title tag): Đặt từ khóa mục tiêu chính vào thẻ tiêu đề. Đảm bảo thẻ tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn và chứa từ khóa mục tiêu
- Mô tả (Meta description): Tạo một mô tả hấp dẫn, tóm tắt nội dung bài viết và chứa từ khóa mục tiêu. Độ dài mô tả nên từ 150-160 ký tự
- Heading (Tiêu đề phụ): Sử dụng tiêu đề phụ (h1, h2, h3, vv.) để phân cấp và tổ chức nội dung. Đặt từ khóa mục tiêu và từ khóa phụ vào các tiêu đề phụ một cách tự nhiên
- Hình ảnh minh họa: Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp và chứa thuộc tính “alt” tương ứng với từ khóa mục tiêu. Đặt tên file hình ảnh theo từ khóa mục tiêu
- Đường dẫn URL: Tối ưu hóa đường dẫn URL để chứa từ khóa mục tiêu, rõ ràng và dễ đọc.
Chèn từ khóa
Trong quá trình viết bài, chèn từ khóa mục tiêu và từ khóa phụ vào nội dung một cách tự nhiên và hợp lý. Đảm bảo mật độ từ khóa không quá tập trung và giữ cho nội dung luôn tự nhiên và dễ đọc. Bạn không nên cố gắng nhồi nhét từ khóa nhằm đảo bảo mật độ mà đánh mất đi tính mạch lạc và hấp dẫn của bài viết.
Chèn liên kết nội bộ
Tạo liên kết nội bộ giữa các bài viết liên quan trong trang web của bạn. Điều này giúp người dùng dễ dàng liên kết tới các nội dung có liên quan, và gia tăng thời gian ở lại website. Không chỉ vậy, các bot Google khi vào trong trang cũng dễ dàng hiểu được sự liên quan giữa các nội dung mà bạn cung cấp.
Một số lỗi thường gặp khi tối ưu bài viết trên website
Khi tối ưu bài viết trên website, có một số lỗi thường gặp mà bạn nên tránh như:
Nhồi nhét từ khóa, nhồi nhét link
Đây là việc sử dụng quá nhiều từ khóa mục tiêu trong bài viết một cách không tự nhiên và quá tập trung. Điều này có thể dẫn đến việc vi phạm các nguyên tắc của SEO và làm mất đi tính chất tự nhiên và giá trị của nội dung. Hãy sử dụng từ khóa một cách hợp lý và hài hòa trong nội dung.
Sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ hoặc liên kết ngoại vi trong bài viết một cách không tự nhiên và không liên quan đến nội dung chính cũng là một lỗi sai phổ biến. Điều này có thể làm mất đi trải nghiệm người đọc và gây ảnh hưởng đến độ tin cậy của bài viết. Hãy sử dụng liên kết một cách hợp lý và chỉ khi nó thực sự cần thiết.
Sử dụng đại từ nhân xưng lộn xộn
Trong một bài viết, sử dụng đại từ nhân xưng (ví dụ: “tôi”, “bạn”, “họ”) một cách lộn xộn có thể gây hiểu nhầm và làm mất đi tính rõ ràng và logic của bài viết. Hãy sử dụng các đại từ nhân xưng một cách mạch lạc và rõ ràng để người đọc có thể hiểu rõ ai đang nói đến và đang được nhắm đến. Thông thường, nếu bạn viết dưới danh nghĩa một thương hiệu, hãy sử dụng ngôi xưng là tên thương hiệu (ví dụ như “Minh Dương” và bạn) hoặc đại từ như “chúng tôi”.
Nhầm lẫn giữa các Heading
Việc lẫn lộn giữa các H1, H2 và H3 là khá phổ biến với người mới. Sử dụng các tiêu đề phụ (heading) một cách không đúng cấu trúc hoặc không theo thứ tự logic có thể gây nhầm lẫn cho người đọc và làm mất đi sự rõ ràng và trật tự của bài viết. Hãy sắp xếp và sử dụng các heading một cách hợp lý để tạo ra một cấu trúc nội dung rõ ràng và dễ hiểu.
Bài viết chứa quá ít hoặc thiếu Heading
Thiếu các tiêu đề phụ (heading) trong bài viết có thể làm mất đi tính cấu trúc và trình bày rõ ràng của nội dung. Các heading giúp phân đoạn nội dung và giúp người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin. Một số quy tắc sử dụng heading bạn có thể lưu ý là:
- Một bài viết chỉ được có DUY NHẤT MỘT thẻ Heading 1
- Trong một bài viết, ít nhất phải có 2 Heading 2. Tốt nhất nên để từ 3 Heading 2 trở lên để nội dung triển khai được mạch lạc và đủ ý nhất.
- Trong thẻ Heading 2 bất kỳ, nếu triển khai Heading 3 thì phải có từ 2 Heading 3 trở lên.
Tất tần tật về tối ưu chuẩn SEO với lớp học SEO tại Minh Dương Academy
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về SEO và cần tìm kiếm một đơn vị đào tạo SEO uy tín, hãy đến với Minh Dương Academy – đơn vị Agency uy tín với hơn 8 năm kinh nghiệm và hơn 500+ khách hàng doanh nghiệp là đối tác. Với phương châm “Học để Làm”, Minh Dương hướng tới việc giúp cho học viên có đầy đủ kiến thức cần thiết và tránh những lỗi sai thường gặp khi bắt đầu con đường làm nghề.
Tại Minh Dương Academy, chúng tôi cung cấp khóa đào tạo SEO cơ bản được dẫn dắt bởi giảng viên Lâm Hùng – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SEO và hiện đang là trưởng phòng SEO tại Minh Dương. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ về tư duy SEO tổng thể và định hướng kiến thức, đảm bảo phương pháp “Học để Làm” và cho phép bạn áp dụng kiến thức ngay sau khi hoàn thành khóa học.
Không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết, lớp học SEO website tại Minh Dương Academy còn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ giảng viên, dựa trên những thách thức thực tế trong quá trình làm việc. Điều này giúp bạn tránh những sai lầm đắt giá và không rơi vào tình trạng “SEO mãi không lên”.
Để biết thêm thông tin về khóa học và các chương trình ưu đãi dành cho học viên cũ và giới thiệu học viên mới, vui lòng liên hệ hotline: 0948 206 246.