Nên làm SEO website với từ khóa có dấu hay không dấu?

Nếu bạn mới bắt đầu nhập môn SEO cơ bản, chắc hẳn trong bản từ khóa được lấy từ công cụ luôn xuất hiện những từ khóa không có dấu. Chúng thậm chí còn có một lượng tìm kiếm khá cao nếu so sánh với độ khó của nó. Vậy có nên SEO với từ khóa không dấu? Nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu? Cùng Minh Dương tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Vì sao xuất hiện những từ khóa không dấu?

Dựa trên góc độ người dùng, dưới đây là những lý do cho sự xuất hiện của các từ khóa không dấu khi tìm kiếm trên Google:

  • Tiết kiệm thời gian: Việc sử dụng dấu trong tiếng Việt khiến việc nhập liệu trở nên lâu hơn, khiến nhiều người cảm thấy phiền phức. Do đó, họ thường truy vấn bằng những từ khóa không dấu như một cách tiết kiệm thời gian
  • Thiếu kiến thức về công nghệ: Một số không thạo công nghệ và không biết cách sử dụng các phím đặc biệt để nhập các ký tự dấu trong tiếng Việt. Thậm chí, một số người không biết cách cài đặt và sử dụng bộ mã để gõ tiếng Việt, khiến họ buộc phải tìm kiếm bằng các truy vấn không dấu
  • Thói quen lâu đời: Đôi khi, việc gõ không dấu chỉ đơn thuần là thói quen của một số người.
nên seo từ khóa có dấu hay không dấu - Ảnh 1
Từ khóa không dấu đại diện cho truy vấn tìm kiếm của một bộ phận khách hàng đặc thù

Như vậy, có thể thấy từ khóa không dấu vẫn đóng một vai trò như là một truy vấn chính xác của người dùng về chủ đề và yêu cầu cụ thể.

Khám phá ngay: Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí thông dụng nhất 2024

SEO từ khóa không dấu dễ hay khó?

Việc SEO từ khóa không dấu cũng tương tự như SEO từ khóa có dấu, nghĩa là độ khó của nó còn phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu so với các từ khóa có dấu, từ khóa không dấu thường dễ SEO hơn bởi mức độ cạnh tranh khá thấp. Điều này đến từ xu hướng tập trung làm SEO cho các từ khóa chính xác, có dấu đang được nhiều chuyên gia tại Minh Dương Academy và hầu hết các agency marketing chuyên nghiệp lựa chọn.

Thực trạng SEO từ khóa không dấu và có dấu hiện nay

Như đã nói, phần đa các SEOer đều tập trung vào các từ khóa có dấu bởi phần lớn các truy vấn chính đều là có dấu và đúng chính tả. Không chỉ vậy, Google vẫn luôn đặt trải nghiệm người dùng với sự chính xác về nội dung trang đích lên hàng đầu. Do đó, việc tập dung vào từ khóa có dấu cũng dễ dàng hơn cho SEOer trong việc tối ưu nội dung một cách chuẩn xác và chuyên nghiệp.

nên seo từ khóa có dấu hay không dấu - Ảnh 2
Phần lớn SEOer đều tập trung cho từ khóa có dấu tốt nhất trước khi tối ưu từ khóa không dấu

Với các từ khóa không dấu, lựa chọn để tối ưu SEO cho các bài viết ở trang vệ tinh thường được ưu tiên hơn. Mục tiêu của việc này là để nội dung trên trang vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp và chỉn chu mà vẫn khiến Google hiểu được bài viết này đang cung cấp thông tin cho từ khóa không dấu tương ứng.

Nên làm SEO từ khóa có dấu hay không dấu?

Nếu bạn đang phân vân nên chọn SEO từ khóa có dấu hay không dấu, vậy thì câu trả lời chắc chắn là hãy ưu tiên hết nguồn lực và tài nguyên của bạn cho các từ khóa có dấu. Điều này đến từ những nguyên nhân sau:

Thuật toán của Google ngày càng trở nên thông minh hơn

Google luôn được nâng cấp và cập nhật để trở nên mạnh mẽ và thông minh hơn. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các truy vấn không dấu đều được Google trả về bằng các kết quả có dấu. Bạn sẽ rất hãn hữu thấy những kết quả không dấu xuất hiện trong 3 vị trí top đầu. Điều này khiến cho việc ưu tiên SEO các từ khóa không dấu là không cần thiết.

nên seo từ khóa có dấu hay không dấu - Ảnh 3
Sự thông minh của thuật toán Google khiến việc ưu tiên tối ưu từ khóa không dấu trước không mang đến nhiều hiệu quả

Kết quả có dấu thường được ưu tiên trả về khi tìm kiếm

Không thể phủ nhận rằng các kết quả có dấu được ưu tiên cao hơn rất nhiều, bằng chứng là gần như top 10 đều không thấy bóng dáng của các trang SEO từ khóa không dấu. Điều này cũng chứng tỏ Google đã đủ thông minh để hiểu được sự tương đồng giữa kết quả tìm kiếm không dấu và có dấu.

Kết quả được tối ưu với từ khóa có dấu trông chuyên nghiệp và uy tín hơn

Khi nhìn vào 2 kết quả tìm kiếm không dấu và có dấu, thông thường phần lớn người dùng sẽ click vào kết quả tối ưu có dấu. Các trang thông tin có dấu mang đến sự chỉn chu và chuyên nghiệp hơn, đồng thời cung cấp thông tin chính xác về mặt ngữ nghĩa hơn. Do đó, nhìn ở góc độ tổng quát, trang web tối ưu có dấu có sự uy tín và chỉn chu hơn rất nhiều.

Tổng kết lại, chúng ta có thể thấy rõ SEO từ khóa có dấu vẫn sẽ chiếm vai trò chính và là đường lối SEO trong dài hạn cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, các từ khóa không dấu vẫn có thể bổ trợ SEO rất tốt thông qua những bài đăng ở web vệ tinh hoặc nguồn khác trỏ về website.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về SEO Website, hãy tham gia ngay khóa học SEO thực chiến tại Minh Dương Academy. Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học, vui lòng liên hệ số đinệ thoại hotline 0948.206.246 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Đội ngũ tư vấn viên CSKH của Minh Dương Academy luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý khách cũng như tiếp nhận các yêu cầu của học viên.