Reels trên Facebook & Instagram: hướng dẫn sử dụng và tối ưu chi tiết

Để cạnh tranh với TikTok , Facebook và Instagram đã nhanh chóng đồng bộ vào phát triển thêm tính năng Reels và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Vậy Reels trên Facebook và Instagram hoạt động như thế nào và làm sao để tối ưu hình thức video này? Cùng Minh Dương tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Reels là gì?

Reels là một tính năng của mạng xã hội Instagram và Facebook, được giới thiệu vào tháng 8 năm 2020 (trước tiên là trên Instagram, sau đó là Facebook). Nó cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn có độ dài tối đa 30 giây trong dạng lướt qua liên tục. Reels tương tự như ứng dụng TikTok, nơi người dùng có thể tạo ra các video sáng tạo, biểu diễn, hài hước, âm nhạc, hoặc bất kỳ nội dung ngắn nào mà họ muốn chia sẻ với cộng đồng trên Instagram.

reels trên facebook- ảnh 1
Reels là gì?

Những tiện ích nổi bật của Reels trên Facebook và Instagram

Reels ngay từ khi ra mắt đã trở thành phần không thể thiếu trên Facebook và Instagram, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Dưới đây là một số tiện ích nổi bật của Reels trên cả hai nền tảng:

  • Tạo và chia sẻ video ngắn sáng tạo: Reels cho phép người dùng tạo và chia sẻ những video ngắn độc đáo và sáng tạo nhanh chóng và vô cùng đơn giản
  • Khám phá nội dung mới: Tab Reels trên cả Facebook và Instagram cho phép người dùng được xem các video phù hợp với nhu cầu và được tối ưu theo sở thích
  • Sử dụng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh: Reels cho phép người dùng sử dụng thư viện âm nhạc đa dạng để thêm nhạc nền cho video để gia tăng sức hấp dẫn cho nội dung
  • Chế độ tăng tốc video: Reels cung cấp chế độ tăng tốc video, cho phép người dùng tăng tốc độ phát lại video trong quá trình chỉnh sửa. Điều này giúp tạo hiệu ứng nhanh chóng và đáng chú ý trong video ngắn của người dùng.
  • Tương tác và chia sẻ dễ dàng: Người dùng có thể tương tác với Reels bằng cách nhấn like, comment và chia sẻ video ngắn với bạn bè và người theo dõi của mình.
  • Tiếp cận đa dạng đối tượng: Reels thu hút lượng người dùng rộng lớn trên cả Facebook và Instagram. Từ các video hài hước, truyền cảm hứng, hướng dẫn, đến nội dung giáo dục và thông tin, Reels mang đến một đa dạng nội dung và thu hút sự quan tâm của người dùng từ nhiều lĩnh vực và sở thích khác nhau.
reels trên facebook- ảnh 2
Những tiện ích nổi bật của Reels trên Facebook và Instagram

Vì sao doanh nghiệp nên làm video ngắn dạng Reels trên Facebook và Instagram?

Có rất nhiều lợi ích khi doanh nghiệp tạo video ngắn dạng Reels trên Facebook và Instagram. Dưới đây là một số lý do vì sao doanh nghiệp nên đầu tư vào việc làm video ngắn Reels:

Tương tác và tạo kết nối

Reels thu hút sự quan tâm và tương tác của người dùng. Việc tạo và chia sẻ video ngắn, sáng tạo và gây chú ý giúp doanh nghiệp tạo kết nối với khán giả mục tiêu, tăng khả năng tương tác, nhận phản hồi và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tăng cường nhận diện thương hiệu

Tạo video ngắn dạng Reels giúp doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu. Bằng cách sử dụng các yếu tố thương hiệu như logo, màu sắc, hình ảnh và âm thanh đặc trưng, doanh nghiệp có thể tạo ra những video độc đáo và gợi nhớ, giúp khán giả nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Tiếp cận đối tượng khách hàng mới

Reels là kênh tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Với tính năng khám phá và chia sẻ trên cả Facebook và Instagram, video ngắn Reels có thể được phát hiện bởi một lượng lớn người dùng mới. Điều này tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

reels trên facebook- ảnh 3
Vì sao doanh nghiệp nên làm video ngắn dạng Reels trên Facebook và Instagram?

Dễ tạo nội dung gây chú ý

Reels cung cấp một nền tảng để thể hiện sự sáng tạo và tạo nội dung gây chú ý. Doanh nghiệp có thể sử dụng Reels để giới thiệu sản phẩm mới, chia sẻ những thông điệp quan trọng, đưa ra hướng dẫn sử dụng, tổ chức cuộc thi hoặc ra mắt các dự án đặc biệt. Video ngắn và sáng tạo có khả năng thu hút sự chú ý của khán giả và tạo ấn tượng sâu sắc hơn so với nội dung truyền thống.

Tận dụng khả năng viral

Reels trên Facebook và Instagram có tiềm năng trở thành viral và lan tỏa nhanh chóng trên mạng xã hội. Nếu một video Reels của doanh nghiệp được chia sẻ và tương tác nhiều, nó có thể thu hút sự chú ý rộng lớn và tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn người dùng mà không tốn nhiều nguồn lực tiếp thị.

Gợi ý một số chủ đề làm video ngắn dạng Reels phổ biến

Có rất nhiều chủ đề có thể sử dụng để là nội dung chính cho kênh Reel của bạn. Dưới đây là 1 số gợi ý chủ đề phổ biến có hiệu quả tương tác cao mà bạn có thể áp dụng cho kênh:

  • Video tổng hợp tin tức: Mọi người đều muốn được cập nhật tin tức nhưng lại không muốn bỏ quá nhiều thời gian, khiến cho các video tin tức rất dễ viral. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cập nhật thông tin sớm và chính xác để có hiệu quả Viral tốt nhất
  • Review – Đánh giá sản phẩm: Các video đánh giá và nhận xét về các sản phẩm luôn có tác động hiệu quả đến hành vi mua sắm của khách hàng.
  • Video hài hước, giải trí: Những video hài hước, mang tính giải trí cao rất được ưa chuộng trên Reel. Các nội dung giải trí phổ biến có thể kể đến như chó mèo, sitcom…
  • Video thách thức/Duet: Khi đã có 1 lượng người xem đông đảo, các video thách thức, Duet sẽ rất phù hợp để tạo sự thú vị với người theo dõi.
reels trên facebook- ảnh 4
Gợi ý một số chủ đề làm video ngắn dạng Reels phổ biến

Hướng dẫn sử dụng Facebook Reels

Để đăng Reels trên Facebook hoặc Fanpage, bạn có thể làm theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Facebook và chọn biểu tượng “Thước phim” dưới phần cập nhật trạng thái.

Bước 2: Màn hình sẽ chuyển sang giao diện Reels, cho phép bạn quay video hoặc đăng tải các video có sẵn. Thường thì ít người sử dụng chức năng quay trực tiếp từ Reels và đăng tải ngay lập tức. Thay vào đó, họ thường sử dụng camera thông thường để quay và sau đó sử dụng phần mềm chỉnh sửa video Capcut hoặc iMovie trước khi đăng tải lên Reels trên Facebook.Nếu bạn đã có sẵn video, hãy chọn biểu tượng hình ảnh ở góc trái màn hình để tải lên video từ thiết bị của bạn.

Bước 3: Sau khi tải lên video, bạn có thể sử dụng Facebook Reels để chỉnh sửa video để làm nổi bật hơn (ví dụ: thêm âm thanh, hình ảnh, văn bản, hiệu ứng…).

Bước 4: Viết một đoạn mô tả ngắn và nhấn “Chia sẻ thước phim” để đăng Reels của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Instagram Reels

Để tạo Instagram Reels trên điện thoại, bạn có thể tuân theo các bước sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Instagram trên điện thoại và truy cập vào mục Reels. Có hai cách để làm điều này:

  • Cách 1: Nhấn biểu tượng “Thêm bài viết” trên Instagram, sau đó chọn“Thước phim” (Reels).
  • Cách 2: Trên trang chính của Instagram, chọn biểu tượng “Reels” và sau đó nhấn vào biểu tượng máy ảnh.
reels trên facebook- ảnh 5
Hướng dẫn sử dụng Instagram Reels

Bước 2: Sau khi đã truy cập vào Instagram Reels, bạn sẽ thấy các tính năng và tùy chọn sau:

  • Âm thanh: Nhấn vào biểu tượng âm thanh để chọn bài hát hoặc nhập âm thanh từ video có sẵn trên điện thoại.
  • Hiệu ứng: Chọn biểu tượng hiệu ứng để sử dụng các bộ lọc và hiệu ứng từ Instagram hoặc thêm hiệu ứng từ thiết bị của bạn.
  • Thời lượng: Chọn thời lượng video từ các tùy chọn 15 giây, 30 giây, 60 giây và 90 giây.
  • Tốc độ: Điều chỉnh tốc độ video và tốc độ quay video.
  • Hẹn giờ: Sử dụng tính năng hẹn giờ để đặt thời gian đếm ngược trước khi quay video.

Instagram Reels cũng cung cấp nhiều tùy chọn khác như thay đổi bố cục, điều chỉnh phông nền video và điều khiển bằng cử chỉ.

Bước 3: Khi bạn đã hoàn tất quay và chỉnh sửa video, nhấn “Tiếp” và sau đó nhấn “Chia sẻ” để đăng Reels. Trước khi đăng, bạn cũng có thể thay đổi thumbnail, gắn thẻ người dùng và thêm vị trí hiện tại nếu muốn.

Khóa học edit video ngắn chú trọng thực hành giúp bạn công phá mọi nền tảng

Minh Dương Academy mới phát triển khóa học chỉnh sửa video ngắn, dành cho những người muốn thử sức mình trong lĩnh vực sáng tạo nội dung video. Khóa học được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế của Minh Dương trong ngành, nhằm chia sẻ những bài học quý giá để học viên tránh những sai lầm phổ biến khi mới bắt đầu.

reels trên facebook- ảnh 6
Khóa học edit video ngắn 70% thời lượng thực hành giúp bạn công phá mọi nền tảng

Khóa học được tổ chức dưới dạng lớp học (với không quá 10 học viên) hoặc lớp hướng dẫn cá nhân 1-1. Điều này đảm bảo rằng học viên sẽ nhận được sự hỗ trợ tận tâm từ giảng viên, tránh trường hợp tự học mà không có cơ hội để đặt câu hỏi. Chúng tôi cũng linh hoạt về thời gian học, bao gồm cả buổi học trong và ngoài giờ hành chính, nhằm đáp ứng tốt nhất cho học viên đang làm việc.

Khóa học chỉnh sửa video ngắn của Minh Dương Academy có điểm mạnh là được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế, tích lũy trong hơn 7 năm hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Điều này đảm bảo rằng giáo trình luôn được cập nhật và học viên có thể tạo ra sản phẩm ngay sau khi hoàn tất khóa học. Minh Dương cũng cam kết hỗ trợ giải đáp thắc mắc vĩnh viễn cho học viên sau khi tốt nghiệp, hỗ trợ họ trong hành trình làm việc sắp tới.

Để biết thêm thông tin về khóa học chỉnh sửa video ngắn tại Minh Dương Academy, vui lòng liên hệ qua số hotline: 0948 206 246.