Bỏ túi cách làm video ngắn cực hấp dẫn cho TikTok, Shorts và Reels

Video ngắn ngày càng cho thấy được sức hút của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này được minh chứng rõ qua sự thành công của TikTok hay sau đó là Shorts hay Reel. Trong bài viết này, hãy cùng Minh Dương Academy tìm hiểu về các cách làm video ngắn viral như thế nào.

Khái quát về sức nóng của video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội

Video ngắn được định nghĩa là các tác phẩm video có độ dài ngắn, thường chỉ trong khoảng vài giây đến vài phút. Các video ngắn đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng vì nói chung chúng dễ tiếp cận và dễ chia sẻ. Đặc biệt, các nền tảng mạng xã hội đã tối ưu hóa trải nghiệm xem video ngắn bằng cách cung cấp các tính năng như cuộn, tự động phát và giao diện người dùng thân thiện trên điện thoại di động. Một số nền tảng phổ biến nhất phải nhắc đến như TikTok, Youtube Shorts, Facebook Reels, Instagram Reels.

Sức nóng của video ngắn thường xuất phát từ khả năng lan truyền nhanh chóng qua việc chia sẻ và tương tác của người dùng. Khi một video ngắn hấp dẫn được chia sẻ hoặc tương tác nhiều trên mạng xã hội, nó có thể lan rộng nhanh chóng và thu hút lượng lớn lượt xem và người dùng mới. Điều này khiến cho tốc độ viral của nó là mạnh mẽ nhất khi so với các định dạng nội dung trước đó như ảnh hay văn bản.

cách làm video ngắn - ảnh 1
Khái quát về sức nóng của video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội

Gợi ý 6 ý tưởng làm video ngắn hay nhất

Để dựng video ngắn thì điều đầu tiên bạn cần làm là tìm cho mình những ý tưởng hay và xuyên suốt nội dung kênh đăng tải. Điều này không chỉ giúp nội dung trên kênh được đồng nhất mà còn dễ viral hơn. Dưới đây là 6 ý tưởng/cách làm video ngắn hay mà bạn nên thử cho kênh của mình:

Giới thiệu những đặc tính nổi bật của sản phẩm

Phải cùng thừa nhận với nhau rằng có quá nhiều sản phẩm với công năng tương tự như sản phẩm bạn đang kinh doanh. Do đó, những nội dung nêu bật lên những đặc tính nổi bật, thế mạnh đặc trưng của sản phẩm sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng lựa chọn mình. Nếu sản phẩm của bạn không độc quyền, hãy nhắm đến những điểm mạnh khác biệt mà doanh nghiệp của bạn có như chế độ bảo hành, giấy tờ xuất xứ…

Hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Đây là một hình thức video phổ biến cho các sản phẩm tiêu dùng, điện tử hoặc công nghệ. Nội dung video thường bao gồm hướng dẫn cơ bản và những mẹo để nâng cao trải nghiệm hoặc gia tăng độ bền. Dạng video này không tập chung vào việc bán hàng nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc khiến người dùng hiểu rõ về sản phẩm và cảm thấy được quan tâm. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến doanh số sản phẩm cũng như tạo sự tin cậy với khách hàng.

cách làm video ngắn - ảnh 2
Gợi ý 6 ý tưởng làm video ngắn hay nhất

Trải nghiệm sử dụng sản phẩm

Video trải nghiệm sản phẩm đang trở thành một dạng video ngắn rất phổ biến hiện nay. Nhờ trải nghiệm thực tế, người dùng có thể tin tưởng và quyết định mua sản phẩm. Trong xu hướng hiện nay, trước khi quyết định mua, đa số người dùng tìm kiếm các video trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trên các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube… Quyết định mua của họ rất phụ thuộc vào những nội dung này.

Hỏi đáp với người dùng

Các video ngắn trả lời các câu hỏi phổ biến của người tiêu dùng sẽ tạo cảm giác rằng họ được lắng nghe và coi trọng. Tuy nhiên, việc lựa chọn các câu hỏi cũng như trả lời ra sao để vừa làm hài lòng khách hàng lại vừa nêu lên được thế mạnh sản phẩm sẽ cần bạn thật sự hiểu sâu về khách hàng và sản phẩm của mình.

cách làm video ngắn - ảnh 8
Cách làm video ngắn

Thử thách đến từ thương hiệu

Tạo video ngắn về thách thức dựa trên các điệu nhảy, giai điệu hoặc hiệu ứng có khả năng tạo “trend” sẽ là một cách tuyệt vời để thương hiệu lan truyền nhanh chóng. Khi video trở thành một trend và thu hút sự phản hồi rộng rãi, thương hiệu có thể đạt được lượng truy cập lớn, tăng sự nhận diện thương hiệu và xây dựng một cộng đồng khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn nội trend được tạo hấp dẫn, thú vị cũng như không quá khó để thực hiện. Hãy cố gắng để ai cũng có thể tham gia trend một cách đơn giản để thông điệp của bạn dễ dàng được viral hơn.

Phản hồi thực tế của khách hàng

Video ngắn này tập trung vào tính xác thực và mang lại sự tin tưởng cao đối với người tiêu dùng. Khi khách hàng chia sẻ phản hồi thực tế sau khi sử dụng sản phẩm trong một thời gian, bạn có thể xin phép khách hàng để quay những video ngắn về phản hồi của họ, nhằm tăng tính thuyết phục cho thương hiệu. Video phản hồi là một dạng video ngắn có tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

cách làm video ngắn - ảnh 3
cách làm video ngắn – ảnh 2

Gợi ý một số công cụ đơn giản hỗ trợ tạo và biên tập video ngắn

Dưới đây là một số công cụ đơn giản có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo và biên tập chỉnh sửa video ngắn:

  • Capcut: Capcut chắc chắn sẽ là cái tên đầu tiên cần được nhắc đến. Đây là công cụ đơn giản, dễ sử dụng trên cả máy tính và điện thoại, được thiết kế để hỗ trợ tối đã cho người dùng edit video ngắn, đặc biệt là video TikTok.
  • InShot: Đây là một ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp cho điện thoại di động. InShot cung cấp các tính năng đơn giản như cắt, ghép, thêm hiệu ứng, âm nhạc và văn bản vào video.
  • Canva: Mặc dù Canva chủ yếu được sử dụng để thiết kế đồ họa và hình ảnh, nhưng nó cũng cung cấp các công cụ để tạo video ngắn. Bạn có thể thêm hình ảnh, văn bản, âm thanh và hiệu ứng vào video của mình.

Tham khảo nhanh: Hướng dẫn cách edit video ngắn bằng Capcut cực đơn giản

Ngoài ra, còn có rất nhiều trình edit video chuyên nghiệp khác cũng có thể sử dụng để làm video như Adobe Premiere, Windows Movie Maker… để bạn thử và khám phá.

cách làm video ngắn - ảnh 4
Gợi ý một số công cụ đơn giản hỗ trợ tạo và biên tập video ngắn

Cách tạo video ngắn trên các nền tảng khác nhau

Dưới đây là hướng dẫn tạo video ngắn trên một số nền tảng phổ biến:

Làm video ngắn trên TikTok

  • Tải ứng dụng TikTok và đăng nhập vào tài khoản của bạn.
  • Nhấp vào biểu tượng “Tạo” ở thanh điều hướng dưới cùng của màn hình.
  • Sử dụng các công cụ chỉnh sửa, như thêm hiệu ứng, âm nhạc, văn bản, sticker, hoặc lọc, để tạo video theo ý muốn của bạn.
  • Quay video trực tiếp từ ứng dụng hoặc tải video đã có sẵn từ thư viện của bạn.
  • Chỉnh sửa video và thêm hiệu ứng (nếu cần).
  • Đặt hình ảnh đại diện, chú thích và hashtag cho video của bạn.
  • Nhấp vào nút “Đăng” để chia sẻ video lên TikTok.
cách làm video ngắn - ảnh 5
Cách tạo video ngắn trên các nền tảng khác nhau

Tạo video Reels trên Facebook và Instagram

  • Mở ứng dụng Instagram và đăng nhập vào tài khoản của bạn.
  • Nhấp vào biểu tượng máy ảnh ở góc trên bên trái của màn hình hoặc nhấp vào nút “+” ở thanh điều hướng dưới cùng.
  • Chọn video từ thư viện của bạn hoặc quay video trực tiếp từ ứng dụng.
  • Sử dụng các công cụ chỉnh sửa có sẵn, như cắt, chèn hiệu ứng, thêm âm nhạc, văn bản hoặc sticker để tạo video theo ý muốn.
  • Thêm chú thích, hashtag và địa điểm nếu cần thiết.
  • Chỉnh sửa các tùy chọn quyền riêng tư và chia sẻ video bằng cách nhấn vào nút “Chia sẻ”.

Xem ngay: Hướng dẫn tạo, đăng và tối ưu video Reels trên Facebook & Instagram

Tạo video YouTube Shorts

  • Đăng nhập vào tài khoản YouTube của bạn.
  • Nhấp vào biểu tượng máy ảnh ở góc trên bên phải của màn hình hoặc vào nút “Tải lên” ở góc trên bên trái.
  • Chọn video từ thư viện của bạn hoặc quay video trực tiếp từ ứng dụng YouTube.
  • Sử dụng các công cụ chỉnh sửa có sẵn, như cắt, chèn hiệu ứng, thêm âm nhạc, văn bản hoặc hình ảnh để chỉnh sửa video.
  • Đặt tiêu đề, mô tả, thẻ và các tùy chọn quyền riêng tư cho video của bạn.
  • Chọn danh mục và thiết lập các tùy chọn cho phần còn lại của cài đặt.
  • Nhấp vào nút “Đăng” hoặc “Lên lịch” để chia sẻ video lên YouTube.
cách làm video ngắn - ảnh 6
Hướng dẫn tạo video ngắn trên một số nền tảng phổ biến

Xem ngay: Cách tạo và đăng Youtube Shorts tăng like tăng sub cho kênh

Đăng ký ngay khóa học biên tập và chỉnh sửa video ngắn 70% thực hành trực tiếp

Nếu bạn đang muốn bắt đầu xây dựng những video ngắn cho thương hiệu của mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy đến ngay với khóa học biên tập và chỉnh sửa video ngắn của Minh Dương. 

Khóa học được tổ chức bởi Minh Dương Academy, trực thuộc công ty truyền thông Minh Dương Agency. Nhờ vậy, học viên sẽ được đào tạo với những kiến thức thực chiến, được cập nhật liên tục theo xu hướng thị trường.

cách làm video ngắn - ảnh 7
Đăng ký ngay khóa học biên tập và chỉnh sửa video ngắn 70% thực hành trực tiếp

Đội ngũ giảng viên của Minh Dương Academy đều là các trưởng phòng tại Minh Dương. Với kiến thức gần chục năm trong ngành, bạn sẽ tránh được những sai lầm của người mới thường gặp phải. Nhờ vậy, quá trình học tập và thực hành của bạn sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Khóa học của Minh Dương hiện vẫn đang mở cửa chào đón các học viên có nhu cầu. Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 0948206246 hoặc điền vào bảng đăng ký form dưới đây: